Chủ Nhật, 9 tháng 1, 2011

Hồi mới tập tọng chơi đàn, tôi chúa ghét lọai nhạc boléro và rumba, theo lẽ thường lúc ấy, cứ gọi nó là "nhạc sến"... Lớn lên, rồi già đi, bê tha hơn lại nhận ra boléro và rumba là dòng nhạc thấm đậm nhân tình. Nó không phải là lọai nhạc dành cho những sân khấu hòanh tráng, nó dành sự thủ thỉ cho một nhóm nhỏ nơi quán vắng, nơi phòng trà về khuya, hay giữa chiếu rượu bên mái hiên một ngôi nhà nào đó lúc nửa đêm...Đem boléro và rumba vào liveshow hòanh tráng bằng như bắt một anh nông dân Miền Tây quen ca vọng cổ phải đổi sang hát nhạc thính phòng... Mà thật lạ, tôi thấy chỉ người Miền Nam thích và kết boléro, rumba và cũng hát boléro, rumba hay hơn các nơi khác...

25 nhận xét:

  1. Pink à, em nói vậy, đúng không?

    Trả lờiXóa
  2. Nếu người ta thận trọng chọn bài hát , thận trọng chọn người hát , thận trọng hát thì bolero ở đâu cũng hay M ạ ... Nhưng chương trình DDVN kỳ này ...tệ quá !!! Nó làm bolero bể dĩa chứ không phải nó bể bởi bolero :)

    Trả lờiXóa
  3. Chính xác luôn, em chợt nảy ra một "tuyên ngôn": Đôi khi người đánh đàn đập bể đàn không phải vì cây đàn dở, mà là nhận ra mình đàn dở và chỉ có cây đàn biết nên phải...giết người diệt khẩu...hehe!

    Trả lờiXóa
  4. Bài "Đưa em vào hạ" và "Nỗi buồn gác trọ" là điệu gì vậy bạn Mập?

    Trả lờiXóa
  5. Em chỉ biết bài Nỗi buồn gác trọ là boléro còn đưa em vào hạ thì em hông biết bài này...
    Nhưng hồi em ghét boléro, em hay hát bài này theo điệu xì lô mùi...hehe!

    Trả lờiXóa
  6. Phải "rủ rê" bạn Mập đi karaoke một bửa mới được...:))

    Trả lờiXóa
  7. YS nhắc 1 câu trong " đưa em vào hạ" xem YS ...Sao vào blog YS chẳng được

    Trả lờiXóa
  8. "Mùa hè năm nay, anh sẻ đưa em vòng tất cả hí trường. Xem người ta...lừa nhau lời thương lời nhớ :))"

    Trả lờiXóa
  9. Nhớ rồi ...ngày xưa Duy Khánh hát phải không ?

    Trả lờiXóa
  10. Mập ơi, hôm nay em vào google search chữ " Hải Âu" tự nhiên ra tấm hình Mập chụp ở biển, tấm hình đẹp và một entry rất hay nữa! Vui k tả nổi!

    Trả lờiXóa
  11. Không vào blog YS được ...Nó toàn báo không vào được thôi . Mấy hôm nay rồi

    Trả lờiXóa
  12. Có phải "gác lạnh về khuya cơn gió lùa?" Nếu là 'nó" thì là tango chứ ạ?

    Trả lờiXóa
  13. Thoai chít, em cũng "dà òy" gần đây sao nghe tòn là nhạc vàng ko hà. Điển hình là đang nghe không biết chán chỉ một bài "đừng nói xa nhau" do Hương Lan và Thanh Phong hát hiiii.

    Chị à, dòng nhạc đó cái nôi sản sinh ra nó là ở miền Nam mà, cho dù nhạc sĩ sáng tác là ở khắp nơi tụ về, "tụi nó" ( mấy bài hát đó) sinh ra và lớn lên ở miền Nam, "bị cất giấu" một thời gian từ hồi nửa cuối thập niên 70 và bỗng nhiên sống lại hii.

    Suy cho cùng cái gì đẹp thì nó vĩnh tồn, nhất là những thứ phi vật chất.

    Trả lờiXóa
  14. Trời ơi, sao hem gởi cho Mập link hả Uyển Văn? hehe! Nghe ai khen mình là mình phái hà...

    Trả lờiXóa
  15. Ủa, vậy hả Bạn? Mình không có note của bài này, học bài này theo "truyền khẩu" của mấy anh trong xóm, nên toàn chơi theo bolero không hà...
    Cảm ơn Bạn!

    Trả lờiXóa
  16. Bài này cũng "đã" lắm May... hehe, off bolero đơi!!!!

    Trả lờiXóa
  17. Thật ra "Nỗi buồn gác trọ" chơi Tango hay hơn, còn "Đưa em vào Hạ" là một khuôn thức của Tango Habanera...

    Trả lờiXóa
  18. -"... Mà thật lạ, tôi thấy chỉ người Miền Nam thích và kết boléro, rumba và cũng hát boléro, rumba hay hơn các nơi khác..."-
    - bolero: run, rè, nhựa nhựa; rumba hơi vội vàng, gấp gáp... riêng bolero "đặc trưng" saigon có 2 tip: bolero vé số và bolero trong tù nghe rất da-diết! 2 tip bolero này thường là nhạc chế và truyền khẩu, không dựa trên nhạc lý hay khuôn khổ luật cân phương.... đi vào lòng người bằng những giai điệu sâu lắng và thổn thức... ca từ là ngữ điệu của tầng lớp bình dân tận cùng pha trộn tiếng lóng....
    - rumba: có vẻ hơi vội vả, thường biến tấu thôi thúc cho bolero nhanh nhịp để cho người nghe có cảm giác bolero mượt mà và lãng mạng....

    Trả lờiXóa
  19. @Ớt: Cảm ơn Bạn hiền cho thêm kiến thức về hai thể loại nhạc này. Mập nghiệm ra mình cũng là một xì-tai lạ của nhân gian. Mập không làm cái gì mà giống người ta hết. Chỗ nào ai cũng bị muỗi cắn thì MẬp không bị và ngược lại. Người ta học nhạc từ bài bản thì MẬp được một đại ca "truyền khẩu", ổng đánh rất nghề, nhưng dạy theo từng bài. Rồi Mập đàn riết vỡ ra, may có mấy năm nhạc lý học được hồi ở trường Trưng Vương... Cho nên, chỉ có thể tự đệm cho mình, không chơi ban nhạc được, khà khà...

    Trả lờiXóa
  20. Ớt à, Mập hông có "kinh nghiệm" nghe bolero tù nhưng bolero bến phà và bến xe thì đã nghe rồi, rất hay...

    Trả lờiXóa
  21. sau ngày sègòn đầu hàng quân giải phóng, bolero được nâng thêm một tầm cao mới... đói và sợ đã vô tình tôn thêm chất "run - rè" thành đặc trưng của ngừơi miền nam!!!

    Trả lờiXóa
  22. À, đó là bài Mập viết ở nhà Heo. Hihi

    Trả lờiXóa