Thứ Hai, 17 tháng 10, 2011

"...Nếu hôm nay người ta không dám ca ngợi anh hùng dân tộc của mình trên đất nước mình, thì ngày mai người ta sẽ thóa mạ ai? ..."( Trích PHẠM XUÂN NGUYÊN - Hà Nội 23.7.2011 ) Tôi đọc được toàn bài viết này ( trong đó có câu đã trích lại ở trên ) do Chị chuyển trong sáng Thứ Hai đầu tuần... Đọc khi vừa đi dự một tiết Sử của đồng nghiệp ra... Một tiết Sử thấy Cô loay hoay mãi không ra khỏi đám cọc Bạch Đằng, thì mong gì làm cho học trò hò reo Sát Thát... Nên khi đọc bài này của tác giả Phạm Xuân Nguyên, tôi tự dưng thấy thương cho nòi giống của minh. Có thể một ngàn năm đô hộ trước đây chưa đồng hóa được bằng xâm lấn, thống trị và cướp bóc, thì nay, có thể ngoại bang sẽ làm những cách tinh vi hơn để ta tự động đồng hóa theo chúng. Tự động trong cái cam chịu lép vế, tự động trong cái đớn hèn sợ dấy can qua ( mà sợ thì theo tôi can qua vẫn dấy!), tự động yếu đi mà quên mất bài học "châu chấu đá xe" ( mà ta nay, suy cho cùng đâu còn là châu chấu nữa khi cứ luôn miệng khẳng định cùng nhau bằng điệp khúc ra rả " thế và lực" của đất nước...)...

14 nhận xét:

  1. Cảm ơn Mập, em đau lòng(sau nhậu)lại khiến lòng người khác đau lòng theo(sau đọc).
    Nhưng em hông hề ác.
    Thương Mập!

    Trả lờiXóa
  2. Can qua dẫu có sợ thì nó vẫn dấy, tránh sao được mà sợ. Ông bà mình có câu (đại ý) Tao u đầu thì mày cũng mẻ trán. Chắc có người sợ quá nên quên béng mất, chị hén.

    :)

    Trả lờiXóa
  3. Việc nước đã có nhà nước lo !! hahaha

    Trả lờiXóa
  4. Vận nước thịnh suy, nhiều lúc còn suy hơn bây giờ, nhưng theo tự nhiên thì hể đêm tối thì sẽ phải xuất hiện ánh sáng thôi. Chị yên tâm đi, nếu mấy ngàn năm trước ta chỉ biết có họ mà họ còn không thể đồng hóa được thì ngày nay càng không!

    Trả lờiXóa
  5. Nếu quả thực nước ta bị hán hóa thì nỗi khổ của dân ta sẽ thêm chồng chất. Và đó cũng là lần cuối cùng CS sẽ tan biến vào dĩ vãng tại châu Á. Đó là một sự thật không thể chối cãi.

    Trả lờiXóa
  6. Mình cũng nghĩ vậy. Có thể ko vui nhưng yên lòng đi M ạ.

    Trả lờiXóa
  7. Nghe lại bài hát của một thời..., haizzzzz

    Trả lờiXóa
  8. Em hỏi Mập nè, liệu mấy em cháu nhỏ đó có biết anh hùng dân tộc nghĩa là sao không ? Cho 1 cái định nghĩa khách quan đi!

    Vỗ ngực khoe hơn 4000 năm lịch sử, nhưng đến thời này chỉ còn có độc nhất 1 tấm gương đạo đức của ai đó để toàn đảng, toàn dân noi theo thì liệu đủ chăng ? Ngoài ra, đó còn là liều thuốc chữa bách bệnh xã hội hiện nay. Từ tham nhũng, từ đi đường trái luật.... cũng đều phải thi đua học tập tấm gương đạo đức ... để cho nó tốt lên thì liệu khá nỗi không ???

    Trả lờiXóa
  9. Cảm ơn Anh Năm... em nhiều khi thấy mình ...không được hiền...

    Trả lờiXóa
  10. Cũng có thể không sợ LÃo à... vì can qua dấy lên thì con mấy người đó đã...du học hết rồi, chỉ khổ dân đen...
    Họ có thể không sợ, nhưng chắc tiền nhiều quá, sợ tiêu chưa kịp...

    Trả lờiXóa
  11. Hehe, sao mà không yên tâm, ta có nhà nước "no" hết ròai còn gì Em!

    Trả lờiXóa
  12. Anh hùng dân tộc là người được dân tộc ghi nhận là anh hùng. Chớ hông phải là người được phong là "anh hùng dân tộc" từ mấy cái ...nghị quyết, hehe!
    Câu hỏi của May lớn quá so với tâm ( tẩm) và tầm (bậy) của Mập. Cho về si nghĩ dzài bữa hen!

    Trả lờiXóa
  13. Em bị cái câu "làm người ngang tàng điểm mặt mày của nhân gian" nó ám từ thời biết bài hát này cho đến giờ Chị à... nên đôi khi thấy mình ngang đến nỗi mẹ em sợ em tàng sảng... hihi!

    Trả lờiXóa