Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

Hôm nay dự giờ một tiết Sử, bài Cách Mạng Tư Sản Pháp 1789. Thầy dạy rất hay, phân tích tốt và học sinh say sưa. Chỉ tiếc, có một ý quá hay Thầy nói nhưng không mở rộng "liên hệ thực tế" đó là: Triều đại nào, thể chế nào khi đi vào chỗ suy tàn đều có chung biểu hiện người đứng đầu xa rời trung thần, thuận theo xu nịnh; quan lại ăn chơi xa xỉ, tham nhũng vơ vét; dân tình khốn khổ kiếm sống, tha phương cầu thực; đạo đức xã hội tiêu điều, giềng mối kỷ cương lỏng lẻo...cái chung này là bài học muôn đời... sao không dạy cho học sinh từ nhỏ hén?

17 nhận xét:

  1. Dạy từ quá nhỏ, lớn lên làm quan quên mịa nó hết roài, chỉ thấy cái lợi trước mắt. Nhưng mà nói đi cũng nên nói lại một số làm quan hồi nhỏ đi chăn trâu, lớn lên học tại chức cũng không được học thầy sử như thầy này. Tóm lại chưa biết là do quên hay do thất học vô năng.

    Trả lờiXóa
  2. nhiều khi chi tiết này bị cấm, hị hị hị

    Trả lờiXóa
  3. Có thể do hữu học khả năng nhưng sử học thì vô...năng chăng May?

    Trả lờiXóa
  4. Hôm wa em dự trước đã góp ý Thầy nên dạy như thía... nhưng hôm nay có cấp cao hơn dự, nên chắc Thầy ngại...
    không mún mần Tư Mã...Thiên chăng?

    Trả lờiXóa
  5. Hừ hừ cho lên an ninh thế giới giờ...hừ hừ....

    Trả lờiXóa
  6. tội nghiệp thầy, chắc thầy cũng sợ

    Trả lờiXóa
  7. Chắc thầy này quên chứ hồi giờ em học, các thầy cô đều dạy như vậy mà.

    :)

    Trả lờiXóa
  8. Sao hôm nay bạn Map nói đụng chạm dữ ta. Mấy câu đó đem áp dụng thức tế sao thấy đúng qúa zị. Coi chừng đóa!

    Trả lờiXóa
  9. Hừ hừ, bộ mi mún thầy í bị "mất dạy_vô lương" và hơn cả thía ư?

    Trả lờiXóa
  10. Tui đang được nhắn nhủ là không nên đi dự hội nghị tổng kết năm học và triển khai phương hướng nhiệm vụ mới của ngành tuần sau nè... nhưng tui nhứt định đi... hehe... vì tui đang mần một diễn văn "bế mạc"... để tui gởi mail cho Bạn coai... khỏi coi chừng... hehe!

    Trả lờiXóa
  11. Map bữa nay ....nói xéo nghen hehhehe

    Trả lờiXóa
  12. Hihi, noái xéo mà ai cũng nhựn ga, dzị là nói thẻn òi...

    Trả lờiXóa
  13. Ủa sao chưa gởi, để tui học cái bài nói xéo = nói thẻng này coai.

    Trả lờiXóa
  14. Cái ý này giống y như mẹ chị nói nà M . Mẹ chị _ một bà lão hơn 80 tuổi yêu Sử , yêu nước ...( yêu hơn khối đứa còn đủ trái tim yêu) bà nhìn nhiều triều đại đi qua và nói chỉ dựa vào kinh nghiệm ...Thế mà đôi khi làm cái đứa đã từng học nhiều hơn bà, đứng trên bục giảng ton hót nhiều điều hơn bà, nghe nhiều , đọc nhiều hơn bà là chị giật mình ...
    Mình thì chẳng có cơ hội và khả năng làm kẻ nắm cái quyền chi phối vận mệnh quốc gia nhưng mình hiểu hơn cái lý lẽ "dân an nước mạnh"...từ những lời nói bình thản của mẹ M ạ ...! Đi dự giờ nhiều khi tức muốn nhảy lên bục ngang hông quá heng M :))

    Trả lờiXóa
  15. Các cụ nhà mình - như Mẹ Gió và Mẹ em- yêu nước hay hén Gió, dù họ bị thực dân, đế quốc tẩy não bao nhiêu năm... em tiếc cho tiết học này, vì hôm trước đi dự góp ý, em đã nói Thầy nên liên hệ. Nhưng chắc lòng tin của Thầy vào lời nói cấp chức không đủ mạnh ( Thầy mới), nên Thầy không dám "làm theo". Sợ lúc bị "chụp mũ" thì không thấy "cấp chức" nào ...gánh dùm... từ từ Thầy sẽ hiểu... chỉ là bỏ qua một cơ hội dạy học trò "đứng thảng, biết yêu anh em, đất nước, xóm giềng..." uổng!

    Trả lờiXóa
  16. Cũng nhiều khi thầy hiểu nhiều quá mà không dám dạy học trò đứng thẳng ...Hiểu nhiều cũng ko dám mà chỉ hiểu đúng thì mới hy vọng dạy học theo kiểu một số rất ít "cấp chức như M" trông mong thôi ...
    Ta hy vọng quá một lớp thầy cô trẻ dạy học bằng trái tim héng M ...Yêu cái com này của M quá !

    Trả lờiXóa