Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

Mập có trong người mình 25% máu...Tào ( lao). Bố họ Lâm, Mẹ họ Tăng... nên thời sự có cái chi dính đến đại hán lân bang là wan tâm dữ lắm. Mấy hôm nay băn hăn bó hó chuyện Anh Bộ định đưa tiếng Hoa vào chương trình tiểu học và Trung học cơ sở. Tuy ngòai miệng Mập nói không nên, không hay, không hớm, chớ cái bụng "hán gian" thì mừng khấp khởi...

28 nhận xét:

  1. Vui chẳng tày gang, thì tự dưng nằm mơ thấy đang đọc Tiếu Ngạo Giang Hồ của Kim Dung Tiên sanh. Tỉnh dậy đi dự giờ, đã tắm ba bốn quận mà mồ hôi vẫn vã ra như ...sốt. Thấy việc đưa tiếng Hoa vào chương trình Việt ngữ của các cháu miệng còn hơi sữa, sao nó giống y như Anh Quân Tử kiếm Nhạc Bất Quần chưởng môn phái Hoa Sơn ... Anh này ngòai miệng thì lúc nào cũng phún châu nhả ngọc tòan lời tao nhã, ca tụng Tử hà thần công với Hoa Sơn kiếm pháp lên tận trời xanh với đám đệ tử loi nhoi. Nhưng xem ra Anh chẳng mặn mà chi lắm với công phu bản phái. Bằng cớ, ngay công phu bản phái chia làm hai chi mà cứ Khí pháp với kiếm pháp chọi nhau thì Anh lẳng lặng chuồn êm. Nghe Thái sư thúc tổ Phong Thanh Dương ( vốn thuộc dòng kiếm pháp) còn tại thế thì ...vãi linh hồn... ( cứ như giáo viên nghe đến cải cách giáo dục vậy hehe!) . Rồi Anh không chuyên tâm luyện Hoa Sơn kiếm pháp chờ ngày luận kiếm với Ngũ nhạc phái, Anh tâm cơ thâm lậu tòan chuyện ném đá giấu tay, mần ba bốn cái dự án như âm thầm dung dưỡng Lao Đức Nặc để mượn đao giết Phật ( hại Tả Lãnh Thiền- vì đấu không lại), giết đệ tử này rồi đổ cho đệ tử kia ( vì nó dám giỏi hơn mình, dám lừng danh được giang hồ qúy mến hơn mình - chưa hẳn vì nó tài, mà vì nó nghĩa khí hơn mình- đến hắc bạch hai phái đều ...ngưỡng mộ nó). Rồi dám hy sinh cả con gái rượu cho mần tửu quán đưa người cửa trước, rước người cửa sau... để sanh tâm "chôm" bí cấp của nhà người khác... nào dè bí cấp tuyệt hạng đó, thiệt ra là bí cấp...tuyệt...tự. Danh trấn giang hồ đâu chưa thấy, chỉ thấy cung kiếm tự thân... tự biến đổi giới tính... đau chết con bà, mà còn xấu hổ với bà con dòng tộc, hắc bạch giang hồ... Nay nghe đưa tiếng Hoa vào trong trường Việt, lo quá, không biết giới tính của con cháu ta sau này thế nào...
    Trong mơ, vẫn nhớ mình hét lên: tỉu nà má, còn thế nào nữa, thì là một lũ nửa người nửa ngợm... hehe!

    Trả lờiXóa
  2. Xứ em có 30% người Hoa và Khơme, nên đưa tiếng Hoa và Khơme vào chương trình cấp I là việc đã thực hiện từ lâu. Tuy nhiên, chỉ có 1 số ít trường thực hiện để đáp ứng nhu cầu được học của trẻ em người dân tộc.( Hihi, em cũng đi học ké mấy đứa con nít này năm em 23 tuổi!)

    Trả lờiXóa
  3. đưa tiếng hoa vào chương trình dạy học em thấy cũng hay đó chị , vì sau này tụi nhỏ có thể đọc được tất cả những gì viết trên các mặt hàng khỏi sợ............ hiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  4. GM vốn học rất dốt ngoại ngữ, cái chứng chỉ Hán Nôm hồi xưa lấy được sau một năm học vẹt, thi xong chữ thầy trả lại cho thầy. Bây giờ nghĩ mấy đứa nhỏ phải ngồi viết trên trước dưới sau, phải trước trái sau, học thuộc lòng mấy chục bộ... thấy tội nghiệp sắp nhỏ quá.
    He he... Nhưng cái đoạn vận dụng Tiếu ngạo giang hồ ở trên đọc hay quá!

    Trả lờiXóa
  5. Nè, bữia nào dạy cho tui miếng chữ Wất ngữ đóa coai...

    Trả lờiXóa
  6. Em là Fan của Kim Dung mà Chị!

    Trả lờiXóa
  7. Chơn lý "tri kỷ tri bỉ, bách chiến bách thắng" vỡn sáng ngời mà.Con cháu mình học tiếng Bông đàng nào cũng lợi, biết nó nói gì ta mới có cách mà chống chớ. Mập mừng là phải òy.

    Trả lờiXóa
  8. Nói chiện nghiêm chỉnh nà Mập. Học tiếng Hoa không đáng sợ, em chỉ sợ thiếu giáo viên tiếng Hoa cái mấy ảnh bèn nhập khẩu giáo viên hoa văn từ bên tào sang. Vậy là thêm mấy con ngựa gỗ thành Troie nữa, ngoài cái đám khai thác boxit, cái đám kính thưa cái loại thầu .... đang ở khắp nơi trên đất này thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Thì đóa là cái nhỡn tiền... chớ cái thứ tiếng nhiều hình này, thiệt ga nó cũng đâu có hại gì...Hén!

    Trả lờiXóa
  10. Út chị phải học ngoại ngữ 2 là tiếng Hoa. Ba năm học tốn không biết bao nhiêu tiền của, lấy được cái bằng C nộp cho nhà trường. Xong, chị hỏi, con nhớ được chữ gì không, nó nói, con nhớ, chết liền.

    Thấy tội bọn nhỏ quá.

    Trả lờiXóa
  11. Đó Chị, đó mới là vấn đề đáng bàn.

    Trả lờiXóa
  12. Tui học 10 năm tiếng Hoa , giờ chỉ nhớ được mỗi câu :" Lảo sư sua , chúng tôi cũng sua. "

    Trả lờiXóa
  13. Anh họ Trương nè chắc cũng gốc bên Tào (lao) đó MM!;-))

    Trả lờiXóa
  14. Mấy anh bộ sợ M mừng quá ...bị tăngxông nên có văn bản khác đính chính rồi cà

    Trả lờiXóa
  15. Báo TT hông dám đăng bài phản bác của Em... Em nghi có "hán gian" nào tuồn cho Ảnh cái bài phản bác này, nên mí ảnh mới đính chánh, hehe! ( Là em hay "tự chảnh")

    Trả lờiXóa
  16. Nghe thông báo tuần sau Sở về GV sẽ xuống trường em Gió à ( 21.22/3)

    Trả lờiXóa
  17. Về thì ta tiếp hén M ... Nhưng mai cứ đi nhá

    Trả lờiXóa
  18. Thì tiếp, nhưng bây giờ mọi người nháo nhào chuẩn bị nhìn em như ... mối tội đầu!

    Trả lờiXóa
  19. Quên họ đi M ... Mai đi cười nghen

    Trả lờiXóa
  20. Mấy lão hâm, sao ko dạy chữ Nôm để bọn trẻ con còn biết quốc hồn quốc túy nhỉ.

    Thật ra Hoa ngữ, nếu có điều kiện cũng nên học, nhưng ko nên có suy nghĩ kỳ quặc như mấy anh Bộ. Ai thích thì tự học.

    Trả lờiXóa
  21. Em nghĩ có 1 khía cạnh này: Tiếng Việt có từ Hán Việt, nếu học tiếng Hoa có thể hiểu chính xác hơn tiếng Việt (ví dụ như vì sao Đường xá, mà Phố sá, vì tiếng Hoa sẽ viết khác nhau) thì cũng nên học. Ngoài ra, Tiếng Hoa cũng là một ngoại ngữ, mà học ngoại ngữ thì không bổ bề ngang cũng bổ bề dọc. Đương nhiên đây chỉ là suy nghĩ của em về việc học tiếng Hoa thôi, em không nói đến các khía cạnh khác hay chủ ý khác của việc học này. Haiza, em bé tuổi nên mấy cái vụ này có nói cũng thận trọng, không thì...chít :)

    Trả lờiXóa
  22. Nhất trí, Mập cũng nghĩ vậy... cứ lo dạy cho mấy đứa nhỏ chữ Việt cho thiệt giỏi đã. Sinh ngữ tự nó là nhu cầu chứ không phải cái đè đầu mà nhét vào được...

    Trả lờiXóa
  23. Em chắc hiểu lầm ý Mập về chuyện có nên học tiếng Hoa hay không với chuyện có nên dạy tiếng Hoa trong trường như tiếng Anh hay không...
    Còn nói về hiểu chínhxác các từ ngữ. Ngay từ thuần Việt cũng khó mà hiểu cho chính xác nếu không để nó ở ngữ cảnh, chứ đừng nói là từ Hán Việt hay từ vay mượn nào khác. Vấn đề không phải ở chỗ học tiếng Hoa để hiểu chính xác từ Hán Việt ( việc này theo Mập dùng tự điển tốt hơn) mà là cái cách ấm ớ của Anh Bộ... nhưng đến nay Ảnh đã...chạy làng giải thích òi!

    Trả lờiXóa
  24. Chị tiếc là đã đọc note này của M hơi muộn, nếu không, câu chuyện trên bàn...sinh nhật của mình hôm qua còn rôm rả hơn nhiều vì anh Phi có thừa tếu táo cũng như...dư hăng say để bình luận (không phải là bình loạn) với em về đề tài này.
    Vậy hôm nào, cứ theo lời mời chân tình, em ghé chị nhậu tiếp với ông chủ nhà nhé!

    Trả lờiXóa
  25. Chị ơi! em thiệt cảm ơn ANh Chị và cả nhà, đã cho tụi em một buổi chiều tối thiệt vui, thiệt ngon, thiệt no và ấm áp tình cảm... hehe! Em hồi mới vô nhà nhìn ai cũng sợ, khoanh tay chào rất ngoan... đến cuối buổi ra về, nhận lại rất nhiều tình cảm...Cảm ơn quá.... Chị à!

    Trả lờiXóa